วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สระว่ายน้ำพลาสติกดีจัง



ผมเชื่อว่าหลายๆ คน คงเคยคิดจะไปทำกิจการอะไรซักอย่างเพื่อให้เงินเก็บงอกเงย และก็ สามารถที่จะเป็นรายได้เสริมนอกเหนือไปจากการทำงานประจำ และหลายๆคนก็คงเคยลองที่จะลงทุน ทำกิจการ ผมเองก็เช่นเดียวกินที่ลงทุนในสระว่ายน้ำสำเร็จรูป กิจการต่างๆ หลายต่อหลายครั้ง และพบว่าเป็นเรื่องที่เหนื่อย หนักหนามากทีเดียว และส่วนมากที่ผมลงทุนก็จะไม่ประสบความสำเร็จ..
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นเล่า ผมกลรัเมาย้อนนึกถึงรันที่ผ่านไปและประสบการณ์ที่ได้จากการลงทุน ผมพบว่าด้วเองมีข้อบกพร่องหลายๆ ประการ ด้งนี้
ข้อแรก คือ ผมไม่ได้มีความช่านาญอย่างแท้จริง ในสิ่งที่ได้ลงทุนไป หรืออาจจะเป็นการขาด ประสบการณ์ ถ้าผมย้งเติมเงินใส่ในกิจการเรื่อยๆสระ ว่า ย น้ำ สำเร็จรูป ขนาด ใหญ่  บางทีอาจจะประสบความสำเร็จก็ได้ถ้าผมมี ประสบการณ์มากพอ แต่คำถามคือว่า นันจะเป็นเหตุผลนี้แต่ประการเดียวจริงหรือ ที่จะทำให้ผมประสบ ความสำเร็จ
ข้อสอง คือ ผมไม่ได้มีความได้เปรียบในการแช่งข้น หรืออาจพูดได้ว่า ในตลาดการค้าเดียวท้น นั้น อาจมีคู่แช่งเป็นคนที่ผูกขาดตลาดหรือมี connection ที่ดี หรืออาจมีคนที่ประสบการณ์สูง หรืออาจ เป็นคนที่มีทุนหนามากๆ หรือเค้าอาจจะเป็นคนที่มีที่ง 3 อย่างพร้อมท้นเลย
ข้อสามคือการลงทุนที่ผมได้ลงทุนไป อาจจะไม่ถูกท้บ“จริต”ของผมซึ่งผมว่ามีส่วนจริง เพราะ ในรอบหลายปีที่ผ่านมา ผมแนะนำให้คนหลายคน ลงทุนในหท้กทรัพย์ แม้ว่าจะแนะนำเหมือนๆท้น แต่ ร้าน สระ ว่า ย น้ำ สำเร็จรูป ราคาคนที่ได้กำไรก็จะได้กำไรอย่างสมํ่าเสมอ ในขณะที่คนที่ขาดทุน ก็1ขาดทุนอย่างสมํ่าเสมอเช่นท้น ซึ่งผม คาดว่าอาจจะมาจากพื้นฐานการคิดที่แตกต่างท้น การลงทุนก็ไม่มีถูกมีผิด ม้นอยู่ที่การคิดอย่างเป็นเหตุ เป็นผล คิดอย่างแยบคายหรือที่เรียกว่า “โยนิโสมนสิการ” และในรันนี้ก็เช่นท้น ผมก็ย้งคงแนะนำว่า การ ลงทุนเป็นสิ่งที่ต้องศึกษา ถ้ารับได้ก็ลองดู ถ้ารับไม่ได้ก็ไม่เป็นไร
จากเหตุผลที่งสามข้อ ทำให้เรารู้ว่าการลงทุนเป็นความเสี่ยง โดยเฉพาะถ้าเราไปลงทุนท้บอะไร ที่เราไม่เคยทำ สถิติก็บอกไว้ซัดว่าคนที่ทำกิจการ 100 แห่ง ในช่วง 5 ปีแรกจะเหลือเพียง 5 แห่ง และ พอครบ 20 ปี จะเหลือขาย สระ ว่า ย น้ำ สำเร็จรูป ราคาเพียงแห่งเดียว..
อ้าวแล้วถ้าแบบนั้น เราควรจะทำย้งไงท้น.. คำตอบในใจผมก็คือ แล้วทำไมเราถึงไม่ไปลงทุนใน กิจการที่นั้นคง มีการผูกขาดตลาด ในขณะที่มีผู้บริหารมืออาชีพดูแลรัดการ และให้ปนํผลเราทุกปีใน ตลาดหุ้นล่ะ..


บางคนอาจจะถามต่อว่า เราจะนั้นใจได้ย้งไงว่าสระว่ายน้ําสําเร็จรูป ไฟเบอร์กลาส ราคา บริษัทที่เราลงทุนมนไว้ใจได้ คำตอบคือ ดูที่ประว้ตการเติบโตย้อนหล้งหลายๆ ปี และก็ดูผู้สอบษัญชี ถ้าเป็นผู้สอบษัญชีใหญ่ อย่างสำนักงาน ษัญชีเอินส์แอนด้ย้ง ด้นนี้ก็'

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น